Thuật ngữ bong bóng bất động sản là gì? Giải thích khái niệm!

Khi là nhà đầu tư bất động sản, bạn đã từng nghe thuật ngữ bong bóng bất động sản nhiều lần. Dường như đó là sự nguy hại, ảnh hưởng xấu đến thị trường nhưng bạn đã hiểu rõ khái niệm bong bóng bất động sản là gì chưa? Hiện tượng này vì đâu mà có và ảnh hưởng đến quyền lợi người dân như thế nào? Mời bạn cùng khám phá lý giải qua bài viết sau.

Tìm hiểu khái niệm bong bóng bất động sản là gì?

Bất động sản là thuật ngữ để nói các tài sản nhà đất, đất nền, những tài sản có giá trị lớn, không bị biến đổi theo thời gian.  Thị trường bất động sản cũng như các loại thị trường khác, cũng bị chi phối bởi nguyên lý cung cầu của thị trường. Giá cả của thị trường bất động sản cũng không ổn định mà có thể tăng nhanh hay giảm mạnh vì nhiều lý do khác nhau.

Bong bóng là một hiện tượng ví von. Bong bóng là bọt xà phòng có không khí bên trong, nó thổi to lên rất nhanh nhưng đến một mức nào đó, nó sẽ vỡ. Bong bóng mong manh và dễ vỡ chỉ cần chạm nhẹ vào.

Bong bóng bất động sản là hiện tượng của thị trường mà giá bất động sản tăng hơn nhiều so với giá trị thực của nó. Khi giá cứ tăng mãi thì người mua sẽ mất khả năng thanh khoản. Điều này dẫn đến người bán hét giá cao trong khi người mua không có tiền mua. Thế là bong bóng bị vỡ, thị trường lại tụt giá thê thảm, người bán nếu lỡ đã đầu tư thì lỗ nặng.

Để bạn hiểu rõ hơn, hãy nhìn vào ví dụ này. Anh A mua một lô đất B có giá trị ban đầu là 800 triệu đồng. Khi các tin đồn làm bong bóng bất động sản xảy ra khiến cho anh A tăng giá đất B lên 1 tỷ. Sau đó, có một người C thấy giá đất tăng quá nhanh nên đã nhanh chóng mua với giá 1 tỷ lô đất B.

Thuật ngữ bong bóng bất động sản là gì? Giải thích khái niệm!
Tìm hiểu khái niệm: Bong bóng bất động sản là gì?

Nhưng khi miếng đất B vào tay người C thì bong bóng bất động sản bị vỡ, chẳng còn ai muốn mua với giá cao nữa thì anh C chỉ có thể bán với giá 800 triệu. Như vậy, anh C đã lỗ vì lỡ mua miếng đất này.

Một người khi mua bất động sản để sinh lời nhờ bong bóng thì luôn trông chờ giá đất lên nhanh theo xu thế và muốn nhanh chóng bán nhanh để chốt lời sớm, đẩy rủi ro bong bóng vỡ cho người mua mới. Vòng lặp cứ thế tiếp diễn cho đến khi bong bóng vỡ thì người mua cuối cùng sẽ lãnh đủ.

Nguyên nhân gây ra bong bóng bất động sản là gì?

Ở Việt Nam từng xảy ra một bong bóng bất động sản kéo dài đến 3 năm ( từ năm 2007 đến năm 2010). Để hiểu nguyên nhân gây ra bong bóng bất động sản là gì, chúng ta hãy lấy hiện tượng trong khoảng thời gian này để phân tích nguyên nhân.

Vào thời điểm năm 2007, nền kinh tế Việt Nam đạt mức tăng trưởng 8,4 % là rất cao. Do đó, nhiều doanh nghiệp đạt được tăng trưởng cao, nhiều cá nhân tích lũy nhiều tài sản. Vì vậy mà nó chọn bất động sản là kênh đầu tư để cất giữ tài sản lâu dài. Có nhiều trường hợp đó là đầu cơ.

Tiếp theo đó, việc nới lỏng tín dụng xảy ra ở nhiều ngân hàng, công ty tài chính. Trong đó, đối tượng bị nới lỏng đa phần là các bất động sản. Chính vì thế mà nhiều nguồn vốn của xã hội, các doanh nghiệp cứ thích đổ vào đầu tư bất động sản.

Thuật ngữ bong bóng bất động sản là gì? Giải thích khái niệm!
Nguyên nhân gây ra bong bóng bất động sản là gì

Cuối cùng, khi nhu cầu mua bất động sản tăng cao thì dẫn theo các nghề về môi giới, cò nhà, cò đất xuất hiện, vô tình đẩy mạnh giá nhà đất tăng chóng mặt. Nhiều người mua nhà đất chỉ mong bán lại nhanh với mức giá cao hơn chứ không để sử dụng.

Với giải thích như trên, bạn đã hiểu bong bóng bất động sản là gì rồi chứ? Hệ lụy của bong bóng bất động sản rất nghiêm trọng, dẫn đến nhiều dự án bất động sản ma. Nhiều dự án vẽ ra, xây dựng một thời gian rồi khi bong bóng đi qua thì phải đập nát, hoang phí nguồn lực xã hội. Nhiều cá nhân, gia đình và doanh nghiệp phá sản khi bong bóng vỡ. Nếu bạn đang đầu tư hay kinh doanh bất động sản thì phải tìm hiểu kỹ về hiện tượng này nhé.

Related Posts

Trả lời